วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ทดสอบปืนกลหนัก M240 /MAG 58 ปืนกลแบบ 38(M240 machine gun)



M240 machine gun
ทดสอบปืนกลหนัก M240 /MAG 58 ปืนกลแบบ 38(M240 machine gun)
FN MAG “ปืนกลแบบ ๓๘ MAG 58”
ความเป็นมา
FN MAG คำว่า MAG ย่อมาจาก Mitrailleuse d'Appui General หรือ General Purpose Machine Gun ในภาษาอังกฤษ ถูกพัฒนาโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงของประเทศเบลเยียมอย่าง FN Herstal ในช่วงทศวรรษที่ 1950s มันเป็นปืนกลอเนกประสงค์อย่างแท้จริง เพราะสามารถทำการยิงด้วยขาทรายในตัว ติดตั้งบนขาหยั่ง บนยานพาหนะ บนเฮลิคอปเตอร์ หรือแม้แต่เป็นปืนกลร่วมแกนในรถถังก็ได้ โดยพื้นฐานการออกแบบการทำงานแทบไม่ต่างจากระบบ Browning Action ที่ใช้ใน M1918 BAR ด้านบนใช้การป้อนด้วยสายกระสุน โครงปืนทำจากเหล็กรีดร้อนพับขึ้นรูป เพื่อประหยัดแรงงานและต้นทุนในการผลิต ด้วยระบบการทำงานของปืนเป็นที่น่าเชื่อถืออย่างมาก ทำให้มันจึงมีใช้อย่างแพร่หลายในกองทัพของประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ประจำการในกองทัพบกในชื่อว่า ปืนกลแบบ ๓๘ MAG 58 และถูกอเมริกาซื้อสิทธิบัตรไปผลิตเองในชื่อ M240 นั่นเอง
FN MAG ทำงานด้วยแก๊สดันต่อลูกสูบแบบช่วงชักยาว ป้อนกระสุนด้วยสายกระสุนทางด้านซ้ายของตัวปืน ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีกรวยจัดแก๊สที่ใต้ลำกล้องเลือกปรับได้ 3 ระดับ(10 ระดับใน L7A2) ลูกเลื่อนลดตัวขัดกลอนกับบ่าในโครงปืน พร้อมยิงในตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนเปิด ลำกล้องระบายความร้อนด้วยอากาศแบบปลดเร็วพร้อมด้ามหิ้วในตัวเพื่อป้องกันความร้อนลวกมือเมื่อทำการเปลี่ยนลำกล้อง โครงปืนยึดกันดด้วยหมุดถาวร พานท้ายทำจากไม้ M240 ต่างจาก MAG ตรงที่กรวยจัดแก๊ส ที่ปรับได้แค่ 2 ระดับ คือตำแหน่ง Low ที่มีอัตราเร็วในการยิงประมาณ 650 นัด/นาที และ High ประมาณ 950 นัด/นาที ปรับเลือกได้ตามสถานการณ์ มีประกับมือและพานท้ายทำจากพลาสติกแข็งอย่างดี ทั้ง M240 และ MAG ทำการยิงแบบอัตโนมัติเท่านั้น คันรั้งลูกเลื่อนอยู่ทางด้านขวาของโครงปืน ขาทรายพับเก็บที่ใต้ลำกล้อง รุ่นใหม่ๆ จะมีรางสำหรับติดกล้องช่วยเล็งแบบต่างๆ ใน M240 รุ่นใหม่ๆ ที่ประกับจะมีรางสำหรับติดอุปกรณ์เสริม สำหรับรุ่นปืนกลร่วมแกนในรถถัง(M240C) จะมีโซลินอยด์ไฟฟ้าแทนชุดเครื่องลั่นไกเดิม และในรุ่นติดตั้งบนเฮลิคอปเตอร์(M240D)จะมีแผ่นปิดท้ายพร้อมด้ามจับแทนพานท้ายและต่อสะพานไกมาที่ชุดเครื่องลั่นไกเดิมอีกที

ข้อมูลทางเทคนิก
ชื่อ Mitrailleuse d'Appui General ; MAG /M240
บริษัท FN Herstal
ออกแบบโดย Ernest Vervier
ระบบ ทำงานด้วยแก๊สดันต่อลูกสูบแบบช่วงชักยาว ลูกเลื่อนขัดกลอนกับบ่าในโครงปืน
ขนาดกระสุน 7.62x51 มม. NATO
เกลียวลำกล้อง 4 เกลียวเวียนขวา ครบรอบที่ระยะ 12 นิ้ว
อัตราเร็วการยิงทางทฤษฎี 650 ถึง 1000 นัดต่อนาที (ตามการจัดกรวยจัดแก๊ส)
ความเร็วปากลำกล้อง 840 เมตรต่อวินาที
ระยะหวังผลไกลสุด 800 เมตร และ 1800 เมตร เมื่อประกอบยิงบนขาหยั่ง
ป้อนกระสุน สายกระสุนข้อต่อแบบ DM1 ขนาด 50 นัด หรือ M13 ขนาด 100 นัด
ความยาว 1263 มม.
ลำกล้องยาว 630 มม.
กว้าง 118.7 มม.
สูง 263 มม.
น้ำหนัก 11.79 กก. (ปืนเปล่า)

ที่มา -
https://modernfirearms.net/…/belgium-...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น